Không kháng sinh: khởi đầu cho giấc mơ nông nghiệp hiện đại

Cũng giống như nhiều lĩnh vực khác, sự phát triển của ngành chăn nuôi không kháng sinh cũng cần quy trình rõ ràng, mặc dù sẽ mất thời gian để thực hiện thay đổi nhưng có vẻ các nhà sản xuất đã sẵn sàng.

"Không có lồng" (Cage-free), "thả tự do" (Free-range) và "không kháng sinh” (Không có kháng sinh) là những thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực chăn nuôi gia cầm. Khi nhu cầu tiêu dùng gia tăng đối với mặt hàng này thì rõ ràng việc xây dựng niềm tin của khách hàng là điều cần thiết.

Ở nước ta, việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi suốt hàng chục năm qua đã là một thói quen. Mặc dù tình hình kháng kháng sinh của các dòng phổ biến đang trở nên báo động, nhưng người chăn nuôi vẫn rất khó từ bỏ kháng sinh ở thời điểm hiện tại.

Lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi tại Việt Nam rất đáng báo động.

"Thay đổi mô hình 60 năm sử dụng kháng sinh là khá khó” – PGS.TS Steve Collett (Trung tâm Chẩn đoán và Chăn nuôi Gia cầm - ĐH Georgia) chia sẻ tại Triển lãm Chế biến và Sản xuất quốc tế năm 2016. "Phát triển khá chậm, nhưng từ những gì tôi đã nhìn thấy trong năm qua, ngành chăn nuôi gia cầm đã trở thành một hiện tượng đáng chú ý. Các công ty lớn đang bổ sung công nghệ và bắt đầu thu được kết quả tốt trong chăn nuôi”.

Có thể thấy, thế giới đang có cái nhìn rất tích cực về viễn cảnh và sẵn sàng cho ngành chăn nuôi không kháng sinh. Mặt khác, việc chăn nuôi không kháng sinh sẽ giúp các sản phẩm từ thịt trở nên an toàn hơn đối với con người, đồng thời giúp đáp ứng các tiêu chuẩn ngặt nghèo của châu Âu và Mỹ, qua đó giúp người nông dân có thể xuất khẩu sản phẩm ổn định sang những thị trường giàu tiềm năng này.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý rằng rằng không thể có những thay đổi bất ngờ “một sớm một chiều” trong quy trình chăn nuôi sản xuất gia cầm, bởi chăn nuôi không kháng sinh không đơn giản là chỉ loại bỏ kháng sinh, mà cần có những phương thức sáng tạo nhằm duy trì sự bền vững.

Chiến lược phát triển sức khỏe đường ruột là một trong số các giải pháp hiện tại trong ngành chăn nuôi không kháng sinh. Sức khỏe đường ruột tốt kết hợp cùng hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ là giải pháp hữu dụng nhất nhằm phát triển theo chủ trương lớn về một ngành nông nghiệp – chăn nuôi tiên tiến.

Cần thúc đẩy chăn nuôi gia cầm không kháng sinh.

Với những thành tựu mới nhất của giới khoa học, các chiết xuất từ tế bào nấm men cũng đang trở thành lựa chọn hữu ích cho giải pháp chăn nuôi không kháng sinh. Công nghệ Nutrigenomic giờ đây có thể chiết xuất những mảng carbonhydrate chuyển hóa từ dòng nấm men nguyên thủy, có thể mau chóng cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm thiểu việc phải sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi.

Công ty Alltech cũng đã có một sản phẩm nổi tiếng trong công nghệ Nutrigenomic này là Actigen. Được chuyển hóa từ dòng nấm men chuyên biệt, Actigen giúp nâng cao năng suất vật nuôi, sức khỏe hệ thống dạ dày ruột. Chính vì thế, Actigen có thể xem là giải pháp hữu hiệu nhất trong việc giảm thiểu sử dụng kháng sinh ở Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến